[Mindset] คิดสั้น คิดยาว

คิดสั้น คิดยาว คิดอย่างไรถึงจะดี เป็นที่น่าสนใจว่าวาทะกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการลงทุนมักจะมีคำเกี่ยวกับการคิดสั้นๆและคิดยาวๆเสมอ เห็นกันเกลื่อนไปหมด

คิดสั้น หมายถึงการมองไปในอนาคตข้างหน้าเพียงแค่ระยะสั้นๆ มักถูกใช้กับการฆ่าตัวตายและวิธีคิดในการทำงาน
สาเหตุที่ใช้กับการฆ่าตัวตายเพราะคงไม่มีคนสติดีที่ไหนลูกขึ้นมาเอามีดกรีดข้อมือหรือหยิบเชือกมาผูกคอตายใต้ต้นไม้หรอกครับ การที่คนจะฆ่าตัวตาย มันต้องมีเหตุ เหตุนั้นมักจะเป็นปัญหาต่างๆที่เขามองว่า "ไม่มีทางออก" แม้ว่าปัญหานั้นเมื่อคนนอกพิจารณา อาจจะพบว่ามีทางออกมากมายให้เลือกเดินเลยทีเดียว

ส่วนสาเหตุที่ใช้กับวิธีคิดการทำงาน ให้นึกถึงพวกพนักงานเช้าชามเย็นชาม สมัยนี้โลกมันเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นมาก แต่หลายๆคนกลับคิดเพียงสั้นๆ ทำงานให้มันจบๆไปโดยที่ไม่ได้พัฒนาหรือเรียนรู้อะไรจากมันเลย

จุดเด่นของคนที่ชอบคิดสั้นๆ มักจะมองเห็นแค่ตัวเอง กับปัญหามากมายสุมรอบตัวอยู่ตรงหน้า หลายครั้งมองไม่เห็นทางออกของปัญหาแถมยังเอาปัญหาพวกนั้นหมกไว้ซะเอง และมักทำอะไรแย่ๆลงไปโดยไม่นึกถึงคนรอบข้าง เช่น ฆ่าตัวตายหนีปัญหาโดยทิ้งครอบครัวไว้ข้างหลัง(ลองคิดดูสิ พ่อแม่ ลูกเมียจะอยู่ยังไงถ้ามึงตายเพื่อหนีปัญหา)

คิดยาว คือหลักการคิดที่ตรงกันข้ามกับทุกสิ่งที่คิดสั้นเป็น
การคิดยาวๆมีข้อดีมากมาย เราจะมองปัญหาในสเกลที่เป็นภาพรวมมากขึ้น เราจะเห็นว่าควรจัดการกับมันอย่างไร และจะได้เรียนรู้อะไรจากมัน เราจะได้เห็นภาพความเป็นจริงในระยะยาวซึ่งมักจะไม่หลอกตาเหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจเราในระยะสั้นๆ

เพื่อรู้ว่า เราอยู่เพื่ออะไร อยู่เพื่อใคร และทำไมต้องอยู่

แล้วผู้อ่านทุกท่านละครับ คิดสั้น หรือ คิดยาว ใครที่ชอบคิดสั้นๆก็ลองปรับปรุงระบบความคิดของตัวเองดูนะครับ

ปล.โพสนี้เขียนวันเปิดเพจ Facebook ของบล็อกธรรมด๊า ธรรมดานี้ ใครชอบก็ไปกดไลค์กันได้
เพิ่งเปิดเพจ ไลค์โคตรน้อยอยู่แล้วไม่ต้องกลัว

Comments

Popular posts from this blog

การลืมตระหนักถึง "ความเสี่ยง"

โปรเจคจบกับโอกาสเติบโตสู่ Fintech Startup

ยุคสมัยแห่ง Robot