[การลงทุน] เทคนิคหาของถูกในเวลาที่ของแพงทั้งตลาด

ช่วงที่ผมเขียนบทความนี้ ตลาดหุ้นยังคง side way อยู่ประมาณ 1540 ได้ ซึ่งดูๆไปแล้วก็นับว่าราคาหุ้นตัวใหญ่ๆขึ้นมาสูงจนดูจะแพงเกินพื้นฐานไปมาก เรียกได้ว่าแพงแทบจะทั้งตลาดเลยทีเดียว

อาจเป็นโชคหรือเป็นกรรม หรือทั้งสองอย่าง ที่ทำให้ผมเองดันเข้าตลาดมาในช่วงที่ "แพงทั้งตลาด" เหมือนเอาเงินมานอนเล่นในพอร์ทเฉยๆโดยไม่รู้จะซื้ออะไรเลยทีเดียว แต่แล้วเมื่อไม่นานมานี้ผมได้ค้นพบเทคนิคเล็กๆที่ช่วยให้ผมพอจะหา "ของดี" ในช่วงเวลาอย่างนี้ได้ แม้ของที่ได้มาจะไม่ถูก แต่ก็ไม่แพงจนเกินรับได้ เทียบกับหุ้นยอดนิยมช่วงนี้แล้ว ถือว่าถูกกว่าในระดับหนึ่งเลยทีเดียว
เขาว่ากันว่า โอกาสมักหาได้ง่ายในจุดที่ไม่ค่อยมีคนสนใจหรือมองข้ามมันไป
เทคนิคของผมนั้นไม่มีอะไรมากครับ แค่มองในสิ่งที่คนทั่วไปเขาไม่มอง ในเวลาอย่างงี้สิ่งที่คนทั่วไปไม่ค่อยมองช่วงนี้ผมคิดว่าน่าจะเป็นพวก อสังหาริมทรัพย์(กองทุนอสังหาที่เทรดในตลาด) กับหุ้นนอกกระแสตัวไม่ใหญ่หลายๆตัวในตลาด

ผมค้นพบว่า หุ้นหรือกองทุนอสังหาหลายตัวในตลาด การซื้อขายเรียกได้ว่าทั้งวันอยู่แค่หลักแสน ราคาอยู่เท่าเดิมมาเป็นเดือนๆ(วิ่งขึ้นวิ่งลงน้อยมาก กราฟราคาแทบเป็นเส้นตรง) ฉะนั้นไม่ต้องคาดหวัง capital gain เลยครับ แต่พอไปมองที่ผลประกอบการกับปันผล นับได้ว่าจ่ายในอัตราที่ดีเลยทีเดียว ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเหมาะสมในการซื้อเก็บระยะยาว

พวกนี้หลายๆครั้งมี volume การซื้อขายน้อยมากเมื่อเทียบกับหุ้นยอดนิยม(ซึ่งแพงมหาโหดแถมมี volume เป็นร้อยล้านในแต่ละวัน) ทั้งนี้ เราต้องมีความรู้ในการวิเคราะห์พื้นฐาน อย่างน้อยก็งบการเงินด้วยนะครับ เพื่อที่จะดูว่า ที่มันไม่มีคนสนใจน่ะ เป็นเพราะคนมองข้ามมันไป หรือเป็นเพราะมันเน่าเกินเยียวยากันแน่

ตลาดหุ้นเปิดเมื่อไร ลองสังเกตดูนะครับ เผื่อบางท่านจะสังเกตเจออะไรดีๆในนั้นก็เป็นได้ ทั้งนี้การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนนะครับ

ปล. บทความนี้ไม่เหมาะกับนักลงทุนสาย Technical ที่เน้นการทำกำไรแบบ Capital Gain นะครับ อย่างที่ผมบอกไป Volume ของพวกนี้มันต่ำมาก บางตัวราคานิ่งเท่านี้มา 3 ปีแล้วก็มีครับ

Comments

Popular posts from this blog

การลืมตระหนักถึง "ความเสี่ยง"

โปรเจคจบกับโอกาสเติบโตสู่ Fintech Startup

ยุคสมัยแห่ง Robot