[การลงทุน] สังเกตภาวะเศรษฐกิจง่ายๆจากหน้าทีวี

บางครั้งสิ่งที่บอกใบ้เรื่องภาวะเศรษฐกิจ กลับเป็นอะไรที่ใกล้ตัวมากเกินคาด โยนทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และตัวเลขทั้งหมดทั้งมวลทิ้งไปก่อนอ่าน เพราะบทความนี้จะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านั้นเลย

เชื่อว่าหลายๆคนมักดูทีวีกัน ทั้งดูข่าว ดูละคร หรือดูอะไรก็ตามแต่ที่ต้องรับสัญญาณโทรทัศน์เข้ามา เชื่อมั้ยครับ ธุรกิจบางกลุ่มแค่ดูทีวีคุณก็รู้ได้ว่ามันซบเซาหรือกำลังรุ่ง นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผมสังเกตเห็นมาซักพักใหญ่ๆแล้วครับ

ไม่มีใครบ้าที่ไหนอัดฉีดงบโฆษณาและการตลาดลงไปในสินค้าที่ขายดีจนผลิตไม่ทัน
มาเริ่มจากเรื่องการตลาดง่ายๆกันก่อนครับ ปกติแล้วถ้าคุณจะอัดงบทำการตลาดลงไปในสินค้าหรือบริการใดๆ แน่นอน มันต้องเป็นสินค้าที่ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า หรือมีการคาดการณ์ว่ามันมี Potential ที่จะเติบโตต่อไปได้คุ้มกับงบที่เสียไป ทีนี้ลองมองกลับกัน ถ้าสินค้านั้นมันขายดีอยู่แล้ว ดีจนผลิตไม่ทัน และเป็นสินค้าที่ประมาณการณ์กันว่า Potential มันแทบจะชนเพดานแล้ว คุณจะอัดงบลงไปมั้ยครับ

ด้วยหลักดังกล่าว เราเอามาสังเกตรูปแบบของโฆษณาและรายการในโทรทัศน์นะครับ โดยเฉพาะช่องที่เกี่ยวเนื่องกับการเงินการลงทุนอย่าง Money Channal จะเห็นชัดมากในบางกลุ่มอุตสาหกรรม

ย้อนกลับไปสมัยที่ตลาดยังไม่บูมเท่าวันนี้(วันที่เขียนบทความ ดัชนี 1570) โฆษณาที่โผล่มาเยอะๆจะเป็นพวกธนาคาร ผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ออกมาเยอะมาก ช่วงนั้นถ้าผมจำไม่ผิด โฆษณาที่เห็นได้บ่อยมากคือเรื่อง ETF , Gold Future , Oil Future , กองทุนรวมอีกนิดหน่อย
ถ้าเราเอาหลักการตลาดข้างต้นมาคิดดู จะเห็นข้อมูลบางอย่างครับ

ใช่แล้วครับ ช่วงนั้นคนยังไม่ตื่นตัวเรื่องการลงทุนเหมือนในวันนี้ ยังมีนักลงทุนรายย่อยในตลาดน้อยกว่าปัจจุบันมาก ในเวลานั้นมีการโฆษณามากเพราะมีคนเล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดทุนไทยในอนาคต

แล้ววันนี้เราเห็นอะไร ถ้าถามผม ผมเห็นโฆษณาคอนโดและรายการเชียร์อสังหาริมทรัพย์เยอะมาก เห็นจนจำได้ ผมคิดว่าตอนนี้ถ้าไม่ใช่ช่วงซบเซาของอสังหา(ซึ่งไม่น่าใช่ในวันนี้) ก็เป็นภาวะที่ Supply โตเร็วกว่า Demand อาจรุนแรงถึงขั้นเป็นฟองสบู่ก็เป็นได้ ซึ่งจะเป็นอย่างไรต่อไปก็ไม่อาจทราบได้

แล้วท่านๆที่นั่งอ่านบทความนี้อยู่ละครับ เห็นอะไรในทีวีบ้าง

Comments

Popular posts from this blog

การลืมตระหนักถึง "ความเสี่ยง"

โปรเจคจบกับโอกาสเติบโตสู่ Fintech Startup

ยุคสมัยแห่ง Robot