การลืมตระหนักถึง "ความเสี่ยง"

ผมได้คุยกับคุณพ่อเมื่อคืนเกี่ยวกับการลงทุน หากใครอ่านบทความแรกๆของผม(ซึ่งเขียนไม่ค่อยดีเท่าไรนัก) ผมจะมีบอกอยู่ว่าสไตล์การลงทุนของผมกับคุณพ่อนั้น ต่างกันคนละขั้วเลยก็ว่าได้ พ่อผม ณ เวลาที่เขียนบทความนี้ นิยมเล่น TFEX และเป็นสาย Technical จ๋าเลยทีเดียว ในขณะที่ผมอ่านรายงาน วิเคราะห์งบและพื้นฐานบริษัทหาหุ้นหรือกองทุนดีๆในราคาที่ถูกกว่าพื้นฐานหรือที่ผมเห็นว่าสมเหตุสมผล

ความแตกต่างนี้มักทำให้สองคนพ่อลูกปะทะคารมเรื่องการลงทุนเป็นประจำ

จนกระทั่งเมื่อคืน พ่อผมเข้ามาเปิดประเด็นว่า "จะหาเงินซักล้านนึงมาเทรด TFEX"
ผมถึงกับอึ้งไปเลย ที่อึ้งเพราะหลายปีก่อนหน้านั้นพ่อผมเพิ่งเอาเงินสองแสนที่ยืมญาติมาไปทำอะไรไม่รู้ในตลาดแต่รู้ว่าเงินสองแสนนั้นหายวับไปไหนก็ไม่รู้ คราวนี้คุณท่านมาพร้อมความมั่นใจที่สูงขึ้น และจำนวนเงินที่มากขึ้น

แน่นอน ด้วยสไตล์การลงทุนของผม ผมไม่มองตลาด TFEX อยู่ในสายตาด้วยซ้ำ เรียกได้ว่าคงไม่เทรด TFEX เองแน่ๆ ถ้าจะเทรดก็คงผ่านกองทุนรวม คืนนั้นเลยได้ปะทะคารมกันอีกรอบซึ่งทำให้ผมสัมผัสถึงบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเหตุให้ต้องมาเขียนบทความนี้

ตามภาพแล้ว TFEX นั้นแทบจะเป็นรูปแบบการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ มันมาพร้อมผลตอบแทนที่สูงมาก อันนี้ผมว่าทุกคนรู้ครับ
ความเสี่ยง ผลตอบแทน ความรับผิดชอบ เป็นสามสิ่งที่แปรผันตามกัน
สิ่งหนึ่งที่ผมสัมผัสได้จากการคุยกับคุณพ่อของผม นั่นคือเขามีความมั่นใจสูงมากว่าจะเป็นผู้ชนะ มากจนเหมือนว่าเขาจะลืมพิจารณาถึงความเสี่ยงที่ต้องแบกรับ ลืมพิจารณาว่ามีภาระความรับผิดชอบใดบ้างที่ยังผูกมัดตัวคุณพ่อและครอบครัวอยู่

ผมตระหนักได้ในคืนนั้นว่านี่เป็นสิ่งที่น่ากลัวมากสำหรับนักลงทุนทั้งมือใหม่ มือเก่า
มันเป็นภาพลวงตาที่ทำให้การตัดสินใจของเราผิดพลาดได้ง่ายๆโดยที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามันผิดพลาด

ผมเองเชื่อมั่นในการลงทุนแบบเน้นคุณค่า แต่ต้องกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองอีกครั้ง พิจารณาข้อมูลต่างๆใหม่อีกรอบ เพราะไม่แน่ใจว่าผมกำลังโดนหลอกโดยความมั่นใจที่ถูกสร้างโดยตัวผมเองหรือเปล่า มันเป็นสิ่งที่แยกจากกันได้อย่างยากยิ่ง

ขอฝากถึงนักลงทุนทุกท่านไม่ว่าท่านจะเป็นใคร สไตล์การลงทุนเป็นแบบไหน ประสบการณ์เท่าไรก็ตาม หากได้อ่านบทความนี้ ขอให้ลองกลับไปตั้งคำถามกับตัวเองและค่อยๆพิจารณาดูนะครับ ว่าทุกท่านกำลังโดนความมั่นใจของตัวเองบังตาจนมองข้ามปัญหาบางอย่างที่สำคัญไปหรือไม่ มันอาจช่วยป้องกันการตัดสินใจผิดพลาดได้นะครับ

Comments

Popular posts from this blog

โปรเจคจบกับโอกาสเติบโตสู่ Fintech Startup

ยุคสมัยแห่ง Robot