เมื่อเด็กไอที มีความคิดอยากไปทำเกษตร

ที่มา aquaponicsplan.com


สำหรับคนที่ใกล้จบเช่นผม ช่วงเวลานี้นับว่าเป็นเวลาตระเวนสมัครงานและสัมภาษณ์ แม้จะมีภาระทางทหารซึ่งยังต้องผ่อนผันอีกครั้ง รออีกกว่า 8 เดือนจึงจะถึงรอบเกณฑ์เนื่องจากรอวุฒิป.ตรีซึ่งออกไม่ทันรอบปีนี้ก็ตาม

ประกอบกับความไม่แน่ชัดของตัวเอง สนใจทั้งงานด้าน Web Developer , Business Analyst , และ Tester หรือ QA การสมัครงานในหลายๆบริษัทของผมเองจึงเรียกได้ว่า เลือกได้ลำบากพอสมควร และถึงจะเลือกได้ บริษัทก็มักจะปฏิเสธเนื่องด้วยภาระทางทหาร การสมัครงานของผมในช่วงเวลานี้จึงเหมือนสมัครไปเพื่อสัมผัสมุมมองแนวคิดของทีมงานในบริษัทเสียมากกว่า และผมก็คงคาดหวังอะไรไม่ได้มากนัก แม้ผมจะค่อนข้างเชื่อในฝีมือและความสามารถในการเรียนรู้ของตัวเองก็ตาม

หลายบริษัทช่างน่าประทับใจ หลายที่ดูจะสนใจจ้างงานผมในรูปแบบ "เรียนรู้ซึ่งกันและกัน" หลายที่ต้อนรับและดูแลผมระหว่างการสัมภาษณ์ด้วยความเคารพเฉกเช่นที่เขาดูแลลูกค้าอย่างที่ผมเห็นตามสาขาของบริษัท ทำให้ผมซึ่งมีมุมมองทั้งในด้านพนักงาน ลูกค้า และนักลงทุน รู้สึกได้ถึงความจริงใจในการบริหารจัดการของบริษัท

บางบริษัทไม่ชัดเจน และคาดหวังว่าผมจะทำงานหนักพลีกายถวายชีวีแก่บริษัท รวมถึงพยายามเล่นแง่บางอย่างกับผม ซึ่งก็ค่อนข้างน่าผิดหวังทั้งเรื่องความซื่อสัตย์และวิสัยทัศน์

ผมเริ่มเข้าใจถึงความเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางและพบผู้คนที่หลากหลาย ถ้าให้พูดตามตรง ผมเริ่มคิดถึงแนวคิดการทำการเกษตรแบบ Aquaponics ที่เคยคิดเล่นๆเมื่อหลายปีก่อน

การเกษตรหมุนเวียนน้ำที่จำลองการหมุนเวียนน้ำของระบบนิเวศจริงนี้ ค่อนข้างเป็นวิธีการทำเกษตรขั้นสูงเลยทีเดียว ผมเคยมีความคิดที่จะนำศาสตร์ทั้งสองด้านคือ การเกษตรและไอที รวมเข้าด้วยกัน บนความคิดว่าหากนำอุปกรณ์ IoT ประกอบกับ Solution ที่ถูกต้อง เราน่าจะสามารถสร้าง Aquaponics ในรูปแบบเกษตรอุตสาหกรรมที่ใช้คนน้อยและเป็นระบบ Automated ในหลายๆขั้นตอนได้

จะว่าไปผมก็เริ่มคิดนะ ถ้าสร้าง Solution แบบนั้นได้ น่าผลักดันมันขึ้นไปเป็น Startup ซะเลย แต่พอคิดหวนกลับมาถึงตำแหน่งที่ผมอยู่ตอนนี้ มันคงเป็นจริงได้แหละ แต่คงไม่น่าใช่ในเวลาอันใกล้นี้

Comments

Popular posts from this blog

การลืมตระหนักถึง "ความเสี่ยง"

ยุคสมัยแห่ง Robot

[Mindset] คิดสั้น คิดยาว