Stocklog 281216 ข้อคิดจากการ IPO ของหุ้น AU

หลังจากเกิดปรากฎการณ์บวก 200% จากราคา IPO ใน 2 วันของหุ้น AU หรือ After You ซึ่งแม้หลังจากสองวันแรกราคาจะไหลลงเรื่อยๆก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหุ้นตัวนี้ "กระแสแรง" จริงๆ
จากราคา IPO ที่ 4.50 บาท ณ พาร์ 0.10 ต่ำที่สุดเท่าที่ตลาดยอมให้ได้ ราคาพุ่งถึงจุดสูงสุดที่ 15.20 บาท ณ PE สูงกว่า 100 เท่า ซึ่งส่วนตัวผมเองนั้นรู้สึกว่าหุ้นตัวนี้แพงพอสมควรตั้งแต่ราคา IPO ซึ่งตอนนั้น PE ก็ประมาณ 30 เท่าแล้ว การขึ้นมาชน Ceiling ในวันแรกและยังพุ่งต่อในวันที่สอง นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าประหลาดใจและบ่งบอกถึงความคาดหวังแรงกล้าต่อบริษัทของนักลงทุน

ตั้งแต่ผมเริ่มลงทุนมา ต้องยอมรับเลยว่าหุ้นตัวนี้มีสตอรี่ค่อนข้างมาก รวมถึงกระแสดราม่าในหมู่นักลงทุนซึ่งถกเถียงกันเอาเป็นเอาตายเรื่องอนาคตของกิจการคาเฟ่ขนมหวานของบริษัท ซึ่งช่วงนั้นเด้งกันเต็มฟีดบน Facebook ของผม อ่านไปก็เฮฮาบันเทิงกันไป แม้คนเริ่มประเด็นแทบจะด่ากันเองในบางโพสก็ตาม

นักวิเคราะห์และนักลงทุนมักให้ความเป็นห่วงเรื่องสินค้าที่ลอกเลียนแบบกันได้ไม่ยากนัก รวมถึงเรื่องกระแสของผู้บริโภคซึ่งบางคนให้ความเห็นว่าในระยะยาวกระแสที่อุ้มชูบริษัทจะหมดไปและบริษัทจะตกที่นั่งลำบาก ทั้งยังมีความเสี่ยงที่บริษัทผูกติดกับคุณเมย์ กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและ CEO คนปัจจุบัน

โดยส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างมองต่างจากนักลงทุนและนักวิเคราะห์ ในขณะที่คนอื่นมองว่ายังอยู่ในช่วงพีคของกระแส ผมเชื่อว่ากระแสของร้านขนมหวานสไตล์นี้นั้น "ผ่านจุดพีคไปแล้ว" และน่าจะผ่านไปซักพักใหญ่ๆแล้ว แต่บริษัทยังคงระดับความสามารถการทำกำไรและการขยายสาขาได้ ซึ่งแสดงถึงเรื่องความสามารถและความเชี่ยวชาญในธุรกิจของบริษัทนั้นเป็นของจริง

ผมจำได้ว่าเมื่อหลายปีก่อนจะมีช่วงหนึ่งซึ่งนั่นน่าจะเป็นจุดพีคสุดจุดหนึ่งของ After You น่าจะเป็นกระแสของ Honey Toast ซึ่งโด่งดังใน Social Network ไปทั่วจนคนทั่วสารทิศพยายามไปกินที่ร้าน After You และจากนั้นก็เริ่มมีร้านที่พยายามลอกเลียนแบบเมนูของ After You ไปทำ บ้างก็อยู่ได้บ้างก็ล้มหายตายจากไป แต่สิ่งที่เป็นคือ After You ก็ยังคงอยู่ได้และเติบโตต่อไป
ผมว่า Scenario ของ After You (AU) นั้นคล้ายๆกับ MK Restaurant (M) แต่ที่แตกต่างกันคือ ธุรกิจอาหารแบบสุกี้นั้นผมว่าเป็นธุรกิจตะวันตกดินไปแล้ว แต่ด้วยการปรับตัวขยายไลน์ร้านอาหารญี่ปุ่น Yayoi ออกมา นั่นเป็นการปรับตัวที่ทำให้บริษัทไปต่อได้

ในระยะยาวแล้ว คงต้องรอดูกันไปว่าคุณเมย์จะนำ After You ก้าวเดินไปอย่างไร ในวันที่กระแสการกินขนมหวานเริ่มซาลง ซึ่งผมคิดว่าเมื่อวันนั้นมาถึง เราอาจได้เห็น After You ในรูปแบบการปรับตัวใหม่ๆคล้ายๆกับที่ MK สร้างแบรนด์ Yayoi ขึ้นมาแน่นอน

Comments

Popular posts from this blog

การลืมตระหนักถึง "ความเสี่ยง"

ยุคสมัยแห่ง Robot

[Mindset] คิดสั้น คิดยาว