โปรเจคจบกับโอกาสเติบโตสู่ Fintech Startup

เท่าที่จำได้ ผมไม่เคยพูดถึงเรื่องโปรเจคจบซึ่งผมกำลังทำอยู่ ณ เวลาที่เขียนบทความนี้เลย งานแรกที่ผสมผสานความรู้ของทั้งฝั่งการลงทุนและฝั่งไอทีเข้าด้วยกัน ในสเกลที่มีความเป็นไปได้ที่มันจะกลายเป็น "บางสิ่ง" ที่ใช้งานได้จริงๆ

โปรเจคจบของผมคือเว็บที่ย่อยและนำเสนอข้อมูลจากการวิเคราะห์เชิงคุณภาพของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกอง REIT ซึ่งเอาจริงๆมันคือการเอาข้อมูลมาให้คอมสกรีนขั้นต้นตามเงื่อนไขที่ผมอยากได้ซะมากกว่า ต้นตอของมันก็มาจากความขี้เกียจสกรีนหากองทุนดีๆด้วยตัวเองนี่นะ มันน่าเบื่อจะตาย

ผมมองโปรเจคตัวเองอยู่ในสเกลเล็กๆมาโดยตลอด อาจจะเนื่องจากมันเกิดขึ้นจากความอยากได้อยากมีของผมเอง เลยไม่ค่อยสนใจถึงศักยภาพของมันในเชิงพาณิชย์จริงๆเท่าไร จนกระทั่งวันนึงที่มีคนจากบริษัท G-Able มาดูโปรเจคจบของนักศึกษาสาย BI ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น สำหรับผมในวันนั้นนอกจากความตื่นเต้นนิดหน่อยที่จะได้โชว์ของให้คนนอกแล้ว การนำเสนอครั้งนั้นผมก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายนัก แต่บรรดากรรมการซึ่งมาจาก G-Able ตอนนั้นแลดูจะสนใจงานที่ผมทำ

หลังจากที่ทางบริษัทเลือก 5 กลุ่มไปคุยต่อที่บริษัท ซึ่งผมเป็นหนึ่งในนั้น โดยยื่นข้อเสนอเรื่องการสนับสนุนเพื่อก้าวไปเป็น Startup ซึ่งจนถึงวันที่ผมเขียนบทความนี้ ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจไปเหมือนกันว่าพาโปรเจคไปทางไหน

เหตุการณ์นั้นทำให้ผมรู้ถึงศักยภาพที่โปรเจคผมสามารถทำได้ แต่นอกจากปัญหาเรื่องทีมพัฒนา(ซึ่งต้องการ Developer เก่งๆมาโค้ดแทนผม) ยังมีปัญหาใหญ่ที่สำคัญมากๆอยู่
Algorithm ที่ผมใช้คิดขึ้นมาเพื่อใช้ในโปรเจคนี้ มันไม่ใช่อะไรที่ซับซ้อนยากแก่การเข้าถึงเลย ตรงกันข้าม มันกลับเป็นสูตรแสนง่ายที่ใครๆก็คิดออกแต่แค่ไม่ค่อยเห็นใครเอาสูตรง่ายๆแบบนี้มาใช้กัน
สิ่งที่ขาดไปคือ Barrier of entry นั่นเอง 

Algorithm ที่ผมคิดค้นขึ้นตอนนี้ ไม่สามารถสร้างความได้เปรียบอย่างยั่งยืนได้แน่ๆ ถ้าผลักมันเลื่อนระดับจากโปรเจคจบสู่ "บางสิ่ง" ที่ทำเงินในเชิงธุรกิจได้ ซึ่งผมพูดได้เลยว่าทุก Startup ที่ผมรู้จักและล้มเหลว พลาดในเรื่อง Barrier of entry

จบจาก G-Able ก็มีงานแข่ง Fintech Startup ภายในมหาลัยช่วงที่เขียนบทความนี้ ซึ่งทางคณะได้ Finansia Cyrus มาร่วมจัดงานแข่งนี้ สิ่งที่ผมสนใจไม่ใช่เรื่องเงินหรือทุน แต่เป็นตัวผู้จัดมากกว่า
การสมัครแข่งครั้งนี้ สิ่งที่ผมต้องการคือคำแนะนำจากหนึ่งใน Broker ซึ่งคลุกคลีในแวดวงการลงทุน

นั่นสินะ ถ้าให้พูดตามจริง ผมยังไม่เชื่อว่างานผมมันจะกลายเป็น Startup แยกเดี่ยวๆแบบ eFinance หรือ Jitta แต่มันน่าจะเป็นใบเบิกทางสู่โอกาสใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆมากกว่า

Comments

Popular posts from this blog

การลืมตระหนักถึง "ความเสี่ยง"

ยุคสมัยแห่ง Robot

[Mindset] คิดสั้น คิดยาว