Criteria ในการซื้อหุ้น

ผมเชื่อว่าทุกคนที่เข้ามาในตลาดหุ้น เข้ามาด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป แต่ละคนมักจะมีนักลงทุนหรือนักวิเคราะห์ซักคนเป็นไอดอล

แต่เชื่อมั้ยครับ ไม่ว่าเราจะมีใครเป็นไอดอลก็ตาม เราจะมี Criteria ในการตัดสินใจซื้อหุ้นที่ไม่เหมือนกับคนที่เรามองว่าเป็นไอดอลแน่นอน


อย่างที่ผมกล่าวไว้ตอนแรก ทุกคนที่เข้ามาในตลาดหุ้นย่อมมีเหตุผลที่เข้ามาอยู่แล้ว บางคนอาจต้องการเข้ามาเก็งกำไร บางคนอาจต้องการสร้างกระแสเงินสด บางคนอยากได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าฝากธนาคาร

คนเรามีเหตุผลสารพัดแบบในการเอาเงินมาลงทุน เหตุผลเหล่านั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แต่ละคนลงทุนโดยมีเงื่อนไขการตัดสินใจที่ไม่เหมือนกัน และโดยส่วนใหญ่ไม่เหมือนแม้กระทั่งกับคนที่เป็นไอดอลของตัวเองด้วย

ผมเองเข้ามาในตลาดโดยเชื่อมั่นในการลงทุนแนวเน้นคุณค่า แน่นอนครับว่าผมมี Warren Buffett เป็นไอดอลแน่นอนแต่ผมสามารถบอกได้เลยว่าจุดประสงค์ในการลงทุนของผมกับ Warren Buffett ไม่เหมือนกัน

ในขณะที่การลงทุนของ Warren Buffett จะเน้นที่มูลค่า โดยเชื่อว่าการนำกำไรกลับไปลงทุนใหม่ (Reinvest) เพื่อเพิ่ม Product หรือพัฒนาบริษัทให้ดีขึ้นเป็นเรื่องที่ควรทำ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ Berkshire Hathaway แทบไม่จ่ายปันผลเพราะบริษัทลงทุนได้ผลตอบแทนดีกว่าจ่ายเป็นเงินให้นักลงทุนเอาไปลงทุนเอง

ในส่วนของผม สิ่งหนึ่งที่ผมต้องการคือ "กระแสเงินสด" หรือการสร้าง Passive Income ครับ นั่นหมายถึงผมชอบบริษัทที่จ่ายปันผลออกมามากกว่า รูปแบบการเลือกหุ้นของผมจึงเสมือนสร้างเครื่องผลิตเงินขึ้นมามากกว่า

Criteria ของแต่ละคน เหมือนเอกลักษณ์เฉพาะตัวบุคคล จึงเป็นเหตุผลที่คำแนะนำอันดับต้นๆสำหรับนักลงทุนมือใหม่คือ "อย่าซื้อหุ้นตามคนอื่น" เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าปัจจัยอะไรที่ทำให้เขาซื้อหุ้นตัวนั้น

Comments

Popular posts from this blog

การลืมตระหนักถึง "ความเสี่ยง"

โปรเจคจบกับโอกาสเติบโตสู่ Fintech Startup

ยุคสมัยแห่ง Robot