เหตุผลที่ผลักดันให้เราเริ่มชีวิตการลงทุน

สำหรับเด็กปี4 อย่างผมซึ่งเป็นส่วนน้อยที่มีความรู้ด้านการลงทุนสูงกว่าเพื่อนร่วมรุ่นอย่างมาก มักจะโดนขอให้ช่วยแนะนำการลงทุนแก่เพื่อนๆที่ต่างก็เริ่มสนใจศาสตร์ด้านนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ผมว่าคงเป็นเรื่องปกติของยุคสมัยนี้ละมั้ง พอพวกเราใกล้เรียนจบต้องไปทำงานรับเงินเดือนหรือบางคนอาจมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เราจะเริ่มหาลู่ทางทำเงินให้งอกเงย ซึ่งเป็น mindset ที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนมาก

ผมคิดว่าเหตุผลักดันให้แต่ละคนเริ่มสนใจด้านการลงทุนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนลงทุนเพราะเริ่มวางแผนเกษียณ บางคนอยากรวย บางคนอาจแค่อยากเห็นเงินงอกงามดีกว่าการเอาไปฝากธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด นี่เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนชุดความคิดที่เรามีต่อการลงทุน

เรามักไม่ค่อยทุ่มเทกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ถ้าเรามองว่าสิ่งนั้นไม่ใช่ปัจจัยที่ critical กับตัวเอง เราจึงเห็นว่านักลงทุนมักจะมีกลุ่มที่ทุ่มเทศึกษามันอย่างมากกว่าจะกดซื้อหุ้นซักตัวกับกลุ่มที่ไม่รู้อะไรแล้วซื้อตามโพยผีบอกที่ไม่รู้ว่ามาจากไหน

"ลงทุนเพื่ออะไร" เป็นคำถามที่ผมถามเพื่อนทุกคนที่มาขอคำแนะนำเรื่องการลงทุนจากผม ผมเชื่อว่าหากเขาตอบคำถามนี้ได้ แสดงว่าเขามีแรงผลักดันที่ไม่ใช่การทำตามคนอื่นๆอยู่ในใจ คำเตือนที่ผมให้เพื่อนทุกคนเลยคือ "อย่าลงทุนตามคนอื่น" ซึ่งรวมถึงตามตัวผมเองด้วย ผมไม่อาจทราบได้ว่าเพื่อนผมจะซื้อหุ้นตัวเดียวกันนั้น ณ เวลาไหนและราคาใด นั่นหมายความว่าในกรณีที่ผมต้นทุนต่ำกว่าเพื่อน แม้เพื่อนจะขาดทุนแต่ผมก็อาจยังกำไรเพราะส่วนต่างของต้นทุนที่ได้มาซึ่งหุ้นนั่นเอง

แรงผลักดันจากคำถามที่ว่า "ลงทุนเพื่ออะไร" จะกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เพื่อนผมและทุกท่านเกิดการคิดเพื่อหาสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด แนวทางการลงทุนที่ใช่ที่สุด ระยะเวลาที่ถูกจริตที่สุด ในท้ายที่สุด แม้ผมเป็น Value Investor แต่ก็อาจมีเพื่อนบางคนที่ผันตัวไปลงทุนสาย Technical ได้เช่นกัน ถ้านั่นคือแนวทางที่ใช่สำหรับเพื่อนผม ผมก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องบอกว่ามันไม่ใช่ จริงมั้ยครับ

Comments

Popular posts from this blog

การลืมตระหนักถึง "ความเสี่ยง"

ยุคสมัยแห่ง Robot

[Mindset] คิดสั้น คิดยาว